Trái cây sấy và những điều cần biết

Bên ngoài kia có rất nhiều thông tin cho bạn về trái cây sấy, nhưng có rất nhiều thông tin trái chiều nhau, tùy thuộc vào cách nhìn nhận của bạn về thoại thực phẩm được ưa chuộng này mà bạn có quyết định sử dụng nó hay không.

 

Trái cây sấy là gì?

Trái cây sấy khô là nói về các loại củ quả mà lượng nước bên trong của nó đã rút cạn kiệt thông qua kỹ thuật sấy hay phơi tự nhiên. Sản phẩm có ở dạng khô giòn, hay dạng kẹo nhưng vẫn giàu năng lượng, dưỡng chất.

Ví dụ, mận, sung, mơ, mít, xoài, nhãn, dứa, việt quất, chuối, táo, khoai sắn … được sấy khô. Lợi thế của trái cây khô là dễ bảo quản, tiện lợi khi sử dụng, nhất là trong trường hợp xa nhà, những chuyến đi dài ngày không có tủ lạnh để bảo quản.

Tác dụng của trái cây sấy?

Trái cây khô có chứa lượng chất dinh dưỡng giống như trái cây tươi, nhưng được cô đọng trong thể tích nhỏ hơn. Tính theo trọng lượng, trái cây sấy khô có chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi.

Nhất là chất xơ, trong đó phải kể đến polyphenols giúp cải thiện lưu thông máu, sức khỏe tiêu hóa, giảm thiệt hại oxy hóa và giảm nhiều loại bệnh khác. Riêng hàm lượng vitamin C lại giảm đáng kể sau khi sấy khô.

Tác dụng với sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu, những người ăn trái cây khô ít có xu hướng tăng cân nhưng lại thu nạp nhiều dưỡng chất hơn so với nhóm không ăn loại quả này, nhất là các thành phần chống oxi hóa và kháng viêm.

Chứa nhiều chất vi lượng, chất xơ và chất chống oxy hóa

Trái cây sấy khô rất bổ dưỡng. Một miếng trái cây sấy khô chứa lượng chất dinh dưỡng tương tự như trái cây tươi, nhưng được cô đặc trong một gói nhỏ hơn nhiều.

Chúng là nguồn chất xơ, kali, sắt và nhiều hợp chất thực vật từ thiên nhiên. Phù hợp với cả người có chỉ số đường huyết thấp. Có nghĩa là ăn chúng không nên gây ra những đột biến lớn về lượng đường trong máu

Trái cây khô là nguồn giàu chất chống oxy hóa, góp phần làm giảm tổn thương oxy hóa trong cơ thể

Tốt cho phụ nữ mang thai và sắp sinh.

Ăn uống thường xuyên trong vài tuần cuối của thai kỳ có thể giúp tạo điều kiện giãn nở cổ tử cung, cũng như giảm khả năng sinh non

Một nghiên cứu đã cho phụ nữ ăn hàng ngày trong vài tuần cuối của thai kỳ. Chỉ có 4% phụ nữ ăn uống hàng ngày bắt buộc phải sinh sớm, so với 21% những người không ăn ngày

Trái cây khô cũng đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn trong nghiên cứu động vật và ống nghiệm. Như là một phương thuốc cho vô sinh ở nam giới, đang trở nên phổ biến hiện nay

Lưu ý khi sử dụng trái cây sấy

Nên tránh ăn trái cây khô bổ sung thêm đường

Để làm cho trái cây khô ngọt và hấp dẫn, đôi khi người ta còn bổ sung thêm đường hoặc xi-rô trước khi sấy, vì vậy nó còn được gọi “kẹo” trái cây.

Lạm dụng đường không có lợi cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, mắc bệnh tim mạch, thậm chí cả ung thư.

Để tránh dùng nhóm trái cây khô nhiều đường, nên đọc kỹ thành phần dinh dưỡng và các thông tin có liên quan ghi trên nhãn bao bì.

Ngoài ra, trái cây khô khi xử lý, bảo quản cũng có thể bị nhiễm nấm, aflatoxin và các hợp chất độc hại khác. Do vậy, từ khâu chế biến đến bảo quản cần được thực hành đúng quy trình, nhất là ở những nơi nóng ẩm và không có các trang thiết bị bảo quản.

Để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi quá ẩm mốc.

 


 

Điểm khác biệt giữa trái cây sấy khô và trái cây sấy dẻo

Hoa quả sấy khô là những loại quả mà phần lớn lượng nước được loại bỏ, bằng một cách tự nhiên, hoặc có nhiều cách để làm cho lượng nước bốc hơi ra khỏi bề mặt của quả thông qua ánh nắng mặt trời làm khô, thông qua việc sử dụng máy sấy chuyên dụng.

Ngày nay hoa quả sấy khô được phổ biến và sử dụng rộng rãi. Gần một nửa số hoa quả khô được bán là mít khô , tiếp theo là chuối, khoai lang, xoài, ổi, dứa.

Chúng được gọi là trái cây khô “thông thường” hoặc “truyền thống” : các loại trái cây đã khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc trong các máy sấy đường hầm có gió nóng.

Trái cây sấy dẻo thật ra là làm mất đi một phần độ ẩm của trái cây tươi, trong thuật ngữ chuyên ngành người ta gọi đó là công nghệ sấy gia nhiệt. khi đưa sản phẩm vào lò sấy, nhiệt độ được duy trì ở mức 50-70 độ C, khoảng như nhiệt độ phơi dưới ánh mặt trời. Sau đó, xưởng sản xuất bắt đầu làm mát lại trái cây đã cho sấy. Do đó, khi thưởng thức trái cây dẻo thường có độ dẻo, mềm, dai và không có độ giòn như trái cây khô.